วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2555

โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก

โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก (Old English Sheepdog) สุนัขพันธุ์นี้ไม่ปรากฎหลักฐานแน่ชัดว่ามีถิ่นกำเนิด ณ ประเทศใด แต่ได้รับการพัฒนาขึ้นทางฝั่งตะวันตกของประเทศอังกฤษ สมัยก่อนนิยมใช้ สุนัข โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก เป็นผู้นำทางฝูงแกะ และใช้งานต่าง ๆ ด้วยเหตุนี้ โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก จึงเป็นสุนัขที่มีความแข็งแรง มีสัญชาตญาณในการเฝ้าบ้านชั้นเยี่ยม และจะไม่เห่าสุ่มสี่สุ่มห้า


ลักษณะนิสัย สุนัข โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก
    
          โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก จัดเป็นสุนัขอารมณ์ดีอีกสายพันธุ์หนึ่ง พวกเขารักสนุกและขี้เล่น ไม่ว่าคุณจะวิ่งเหยาะ ๆ หรือเพียงเดินเล่นในสวน เขาก็จะสนุกไปกับคุณด้วย ถ้าคุณเป็นคนติดบ้าน เขาก็พอใจกับการได้นอนอยู่ข้าง ๆ คุณ การเลี้ยง โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก เพียงแค่ให้เขาได้อยู่กับครอบครัว เขาก็มีความสุขเต็มที่แล้ว 

          ข้อดีของ โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก คือการมีคุณสมบัติเป็นสุนัขเฝ้ายามที่ดีมาก เพราะอารมณ์คงที่ ไม่ก้าวร้าว เขามีเสียงที่นุ่มนวล ฉลาด สอนง่าย จิดใจดี เชื่อง และที่สำคัญ เป็นมิตรกับเด็ก ๆ


การเลี้ยงดู สุนัข โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก

          เพราะเป็นสุนัขสายพันธุ์ที่มีขนยาวและหนามาก โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก จึงต้องการการดูแลสูง ผู้เลี้ยงที่เหมาะสมกับเขา คือคนที่รักและมีเวลา เพราะจำเป็นต้องเอาใจใส่ดูแลเรื่องขนของเขาในทุก ๆ วัน เพื่อเลี่ยงฝุ่นและปัญหาขนพันกัน โดยอาจจะเล็มขนให้สั้นหน่อยก็ได้ ไม่เป็นปัญหาอะไร การอาบน้ำและแปรงขนให้เจ้า โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก อย่างสม่ำเสมอจะทำให้พวกเขาน่ารักและเหมาะจะเลี้ยงในบ้านอย่างมีความสุข

          อย่างไรก็ดี ควรตรวจดู ทำความสะอาดหู ตา ด้านหลัง และซอกเท้า เป็นประจำด้วย โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนต้องคอยระวังละอองหรือดอกหญ้าซึ่งอาจติดตามขน และเข้าไปถึงผิวหนังจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น